ไม่พบผลการค้นหา
ครั้งแรก ส.ส.ป้ายแดง 'อนาคตใหม่' พูดในสภา 'มานพ คีรีภูวดล' ชี้ปัญหาการใช้งบ อปท.ป้องไฟป่า-หมอกควัน ถูก สตง.ตรวจเข้มระบุซ้ำซ้อนป่าไม้-อุทยาน

ที่รัฐสภา นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ปรึกษาหารือก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวถึงกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้นำท้องถิ่น ปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณอุดหนุน ในการเฝ้าระวังและแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยเฉพาะในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ในส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าหรืออุทยานแห่งชาติ เมื่อมีการใช้จ่ายงบประมาณในเรื่องดังกล่าวแล้ว

แต่สุดท้ายจะถูกสำนักงานผู้ตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบ และมีเรื่องท้วงติงว่าใช้งบไม่ถูกต้องซ้ำซ้อนกับกรมป่าไม้หรือกรมอุทยานแห่งชาติ จึงอยากให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นหาแนวทางช่วยเหลือท้องถิ่น รวมถึงประชาชนในเรื่องนี้ โดยระยะเร่งด่วนขอให้ อปท.ได้ใช้งบประมาณนี้ในการช่วยเหลืออุดหนุนให้ประชาชน ขณะที่ระยะยาว อยากให้พิจาณากรณีนี้เป็นเรื่องของทางกฎหมายว่าจะสนับสนุน อปท.ได้อย่างไร

ทั้งนี้ นายมานพ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 53 พรรคอนาคตใหม่ ที่ได้เป็น ส.ส.แทนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. 2562 จากคดีถือหุ้นสื่อ โดยนายมานพได้ ข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเมื่อ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม