ไม่พบผลการค้นหา
"ประยุทธ์" ย้ำคนไทยต้องสามัคคี อย่าให้ใครมาทำลายความเป็นหนึ่งเดียว ก่อนเปิดงานถนนคนเดินสีลม-เยาวราช ยัน กระตุ้นการท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ ผุดไอเดีย เชิญนักร้องดังมาจัดคอนเสิร์ตไทย อีก 10 ปีขอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งฟุตบอลโลก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมกิจกรรมและเปิดโครงการนําร่องถนนคนเดิน ที่ถนนสีลม-เยาวราช กรุงเทพมหานคร โดยมีบุคคลสำคัญร่วมงานด้วยทั้งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง, พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม.

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ดีใจที่มาเจอประชาชนเยอะขนาดนี้ และไม่ได้มาหาเสียง แต่มาเยี่ยมเยียน และอยากให้ท้องถิ่นร่วมกันคิดหาวิธีการผลักดันโครงการลักษณะนี้ พร้อมเทียบกับ โครงการของรัฐบาลโดยเฉพาะ "ชิมช้อปใช้" ซึ่งแบ่งเป็นกระเป๋า 1 คือรัฐบาลช่วยเหลือเพื่อสร้างแรงจูงใจ กับกระเป๋า 2 ที่ประชาชนร่วมจ่ายเอง ซึ่งหลายคนมองว่าไม่เป็นประโยชน์ แต่ความจริงเกิดประโยชน์เพราะจะทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน มีการใช้จ่ายในระบบ แต่คนไม่กล้านำเงินออกมาใช้ เพราะมีการพูดในแง่ลบต่างๆ นานา ดังนั้น คนมีสตางค์อย่าเก็บไว้ ควรเอามาใช้จ่าย แต่คนที่ไม่มีก็ต้องเก็บต้องออม ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

รัฐบาลทำงานทุกอย่างวันนี้ไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยวอย่างเดียว มีทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และการจัดการงบประมาณที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ในสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในขณะนี้

พร้อมแสดงความเป็นห่วงเรื่องการค้าปลีก SME ต่างๆ รวมถึงสินค้าส่งออกที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไป

สำหรับร้านค้าปลีกว่าจะอยู่อย่างไรในปัจจุบัน ต้องไปดูการค้าทางออนไลน์ ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 200 เปอร์เซ็นต์ ไม่ออกไปจับจ่ายใช้สอย เพราะสั่งซื้อทางบ้านได้ โดยไม่ต้องเจอปัญหารถติดด้วย จึงต้องมีโครงการลักษณะ "ถนนคนเดิน" นี้ ที่นอกจากกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันออกมาจับจ่ายใช้สอย โดยขอให้ผู้ค้าอย่าเอาเปรียบหรือขายของแพงเกินเหตุ ต้องรู้จักแบ่งปัน ซึ่งในอนาคตจะเกิดทั้งเมืองหลัก-เมืองรอง ควบคู่กับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในท้องถิ่น ให้ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งเกษตรและภาษีเข้ารัฐจากการท่องเที่ยวและค้าขาย พร้อมย้ำว่า ถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือกันช่วยกันทำสิ่งที่เป็นคุณงามความดีให้กับแผ่นดิน ที่เกิดมาแล้วจะต้องตายในแผ่นดินนี้ เรียกว่าแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง

พลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า กำลังคิดจะนำนักดนตรีที่มีชื่อเสียงของต่างประเทศ มาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทย แต่ต้องดูเรื่องความปลอดภัย อย่าให้มีอะไรแทรกแซง โดยอีก 10 ปีข้างหน้าจะเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันฟุตบอลโลก ดังนั้นทุกอย่างจึงต้องคิดไว้ตั้งแต่วันนี้ และจะทำถนนคนเดิน ให้เป็นถนนแห่งความสุขของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งวันนี้ประเทศไทยต้องการความรักความสามัคคีมากที่สุด ซึ่งจะเป็นบ่อเกิดให้สิ่งอื่นตามมา และกล่าวในตอนท้ายว่า "คนไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว เราต้องเป็นหนึ่งเดียวให้ได้ อย่าให้ใครมาทำลายความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเรา" 

จากนั้นเดินทางพร้อมคณะจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลมไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินวัดมังกร บริเวณจัดงานโครงการนําร่องถนนคนเดินอีกแห่งหนึ่ง คือ ถนนเยาวราช

รัฐปูพรมจัดถนนคนเดิน ปลุกจับจ่าย-ท่องเที่ยว

กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมถนนคนเดิน (Walking Street) ส่งเสริมและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครมากขึ้นและพักอาศัยอยู่นานขึ้น หวังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยการสนับสนุน Street Food ที่เป็นจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มีพื้นที่ค้าขาย และให้ประชาชนได้จับจ่ายซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและราคาประหยัด

โดยเริ่มดำเนินการจัดกิจกรรมครั้งแรกในสัปดาห์นี้ จำนวน 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ถนนสีลม เขตบางรัก จัดในรูปแบบกิจกรรมถนนคนเดิน (Walking Street) ภายใต้ชื่องาน "เดิน กิน ชิม เที่ยว Walking Street@สีลม" กำหนดจัดทุกวันอาทิตย์เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2562 เป็นต้นไป ซึ่งจะจัดในทุกวันอาทิตย์ที่ 3 ของทุกเดือน ทั้งนี้จะมีการประเมินผลการจัดกิจกรรม หากได้รับความนิยมจากประชาชนก็จะขยายเวลาการจัดกิจกรรมเพิ่มเติม โดยจะปิดการจราจรถนนสีลมตั้งแต่บริเวณแยกศาลาแดงถึงแยกนราธิวาส ระหว่างเวลา 12.00 – 22.00 น. และจะเปิดการจราจรให้ใช้สัญจรตามปกติในเวลา 24.00 น.

แบ่งกิจกรรมออกเป็น 6 โซน ได้แก่ โซนที่ 1. ถนนสายศิลป์ จัดแสดงงานศิลปะ ดนตรี การแสดง Street Show การขับร้องประสานเสียง การแสดงศิลปะ Graffiti โซนที่ 2. ถนนต้องชิม จัดร้านอาหาร Street Food ที่มีชื่อเสียง ร้านอาหารโบราณที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ร้านอาหารที่หาทานยาก โซนที่ 3. ถนนต้องชม จัดจำหน่ายสินค้าที่มีอัตลักษณ์ท้องถิ่นทั่วประเทศ สินค้าจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา และสินค้า OTOP โซนที่ 4. ถนนวัยเก๋า จัดแสดงดนตรี ศิลปะวัฒนธรรม สินค้าและกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ผ่อนคลาย สังสรรค์ โซนที่ 5. ถนนต้องเดิน จัดจำหน่ายของดีของเด่นจาก 50 เขตที่มีอัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร และ Bangkok Brands และโซนที่ 6. ถนนคนกรุง พบกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ ร้านอาหารระดับ Michelin Star 

ส่วนจุดที่ 2 ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค. 2562 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 19.00-24.00 น. โดยในวันศุกร์และเสาร์จะปิดช่องการจราจรด้านซ้ายสุด 1 ช่องทาง และด้านขวาสุด 1 ช่องทาง เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ ส่วนวันอาทิตย์จะปิดถนนเต็มรูปแบบตั้งแต่บริเวณแยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ และซอยแปลงนามตลอดทั้งซอย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ที่เดินทางมาท่องเที่ยวเยาวราชทางสถานีวัดมังกร ให้สามารถจับจ่ายซื้อสินค้าและรับประทานอาหารร้านอร่อยร้านดังได้อย่างเต็มที่ อาทิ ร้าน T&K seafood (ร้านเสื้อเขียว) ร้านหูฉลามน้ำแดงบรั่นดี ร้านขนมปังเยาวราช ร้านก๋วยจั๊บนายเอ็ก ร้าน Sweettime ร้านก๋วยจั๊บนายอ้วนโภชนา ร้านหอยจ้อปูทอง ร้านนายเม้งเกาลัด ร้านแกงกระหรี่นายโย่ง ละร้านอร่อยร้านดังในย่านถนนเยาวราช รวม 166 ร้าน พร้อมชมการแสดงดนตรี การแสดงเชิดสิงโต และการแสดงเสินเจิ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 ธ.ค. 2562 รัฐบาลจะ kickoff กิจกรรมถนนคนเดินทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ประชาชนมีพื้นที่จับจ่ายใช้สอย และทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว โดยจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ที่ถนนสีลม เขตบางรัก ซึ่งรัฐบาลได้วางแผนจัดกิจกรรมถนนคนเดินที่ถนนสีลมทุกวันอาทิตย์ตลอดทั้งปี โดยการจัดกิจกรรมแบ่งออกเป็น 4 ภาค ได้แก่ มหัศจรรย์ภาคเหนือ มหัศจรรย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหัศจรรย์ภาคกลาง และมหัศจรรย์ภาคใต้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :