ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เผย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะพูดคุยกับสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกง ในการประชุม G20 ที่จะมาถึงในอีกสองสัปดาห์

ในวันที่ 16 มิถุนายน ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการฟ็อกส์นิวส์ซันเดย์ (Fox News Sunday) ของสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) ว่าทางสหรัฐฯ คาดว่าจะได้พบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนในการประชุม G20 ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า และมั่นใจว่าประเด็นเรื่องการชุมนุมประท้วงใหญ่ในฮ่องกงจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่ผู้นำสหรัฐฯ และจีนจะพูดคุยกัน

"เราเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกง เรากำลังเฝ้ามองชาวฮ่องกงเรียกร้องสิ่งที่พวกเขาให้คุณค่า" ปอมเปโอ เสริม

ในวันที่ 12 มิถุนายน ทรัมป์ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงฮ่องกงมาก่อนแล้ว

"ผมเข้าใจถึงเหตุผลที่คนออกมาชุมนุม แต่ก็มั่นใจว่าพวกเขาจะหาทางออกได้ ผมหวังว่าพวกเขาจะสามารถเคลียร์ปัญหากับจีนได้" ทรัมป์กล่าว

ปอมเปโอ ยืนยันว่าประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้ปกป้องสิทธิมนุษย์ชนมาตลอด พร้อมชี้ว่าการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก็เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะเผชิญหน้ากับรัฐบาลจีน

"เป็นเวลายาวหนานเหลือเกินที่ประธานาธิบดีทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ปล่อยให้จีนฉวยประโยชน์จากเราทั้งด้านการค้าและด้านอื่นๆ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำการโต้กลับอย่างหนัก"

การประชุม G20 ประจำปีนี้ จะจัดขึ้นที่เมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิถุนายน

ที่มา: AFP / Reuters