ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อชาติ แจงเปิดมติ ครม.ปี 61 ดูร่างกฎกระทรวงให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง ทำให้เข้าใจผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ย้ำให้ข่าวทักท้วงไม่ควรเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย

เมื่อเวลา 19.45 น. น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ชี้แจงถึงกรณีที่ออกมาให้ข่าวคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่ควบคุมราคา โดยระบุว่า ตนเองได้ดูตามเอกสารจากเว็บไซต์ http://www.oic.go.th/FILEWEB/CABINFOCENTER7/DRAWER100/GENERAL/DATA0000/00000302.PDF ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2561 หมวดกฏหมาย ข้อ 4 ระบุว่า ร่างกฏกระทรวงกำหนดผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง พ.ศ. ... 

โฆษกพรรคเพื่อชาติ ระบุว่า เครื่องสำอางจัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ดังนั้นผ้าอนามัยแบบสอดจึงถูกจัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งในความคิดของตนมองว่าผ้าอนามัยทุกชนิดไม่ควรถูกกำหนดให้เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เพราะเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตของสตรีทั้งโลก ทำให้จึงออกมาตั้งข้อสังเกตถึงประเด็นข่าวในวันนี้ เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ และเพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าอนามัยชนิดอื่นๆ ถูกกำหนดเป็นเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่จะสร้างภาระให้กับสตรีไทยทั้งประเทศ แม้จะมีการชี้แจงว่า ผ้าอนามัย ถูกระบุว่าเป็นสินค้าควบคุม เเต่การที่ระบุว่าผ้าอนามัยเเบบสอดก็ยังไม่ถูกปลดออกจากสินค้าประเภทเครื่องสำอางซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย อีกทั้งกฎหมายยังมีผลบังคับใช้เพียง 1 ปี เท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วควรทำให้เป็น 'สินค้าควบคุมถาวร'

"ดิฉันให้ข้อมูลข่าวประเด็นนี้ในฐานะเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง ก็อยากจะถามแทนสตรีทั้งประเทศเพื่อให้ได้คำชี้แจงจากทางรัฐบาลว่าทำไมถึงได้มีมติ ครม. อนุมัติ เรื่องแบบนี้ ซึ่งถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นสำหรับสตรี" โฆษกพรรคเพื่อชาติ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง