ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.อนุพงษ์" โยนนายกฯ พิจารณา ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากใช้หวังเป็นเครื่องมือคุมแพร่ระบาดโควิด-19

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า การจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตามหากประกาศใช้ จะเป็นเครื่องมือ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ ง่ายและสะดวกขึ้น ในการปฏิบัติป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และไม่อยากให้คิดไปถึงเรื่องการประกาศเคอร์ฟิว เพราะทุกอย่างให้เป็นไปตามสถานการณ์ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการลดการแพร่ระบาดของโรค คือขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการปิดด่านแนวชายแดนแล้ว ยกเว้นเพียงจุดที่มีคนไทยต้องเดินทางกลับเข้ามา ส่วนการดูแลผู้ป่วยมีทีมแพทย์ดูแล ส่วนบุคคลต้องสงสัยมีจำนวนประมาณ 600 คน ก็มีแพทย์ดูแลดำเนินการตามขั้นตอนในการคัดกรองและกักตัวเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามส่วนสำคัญสำหรับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ระมัดระวังและป้องกันตัวเองทั้งในระหว่างเดินทาง และช่วงที่กักตัวอยู่ที่ภูมิลำเนา 14 วัน โดยขอให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำ ของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อแพร่กระจาย หากให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ และดูแลตัวเองก็จะควบคุมสถานการณ์ได้ทางนี้ เพราะถ้าประชาชนไม่ร่วมมือจะใช้กฎหมายอะไรก็ยาก ทั้งนี้ขอให้สื่อช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลทำให้เกิดความร่วมมือ สร้างการรับรู้ให้ประชาชนปฎิบัติตามมาตการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหากประชาชนทุกภาคส่วนร่วมมือกันก็จะเกิดประโยชน์และแก้ปัญหาลดการแพร่ระบาดของโรคได้

พล.อ.อนุพงษ์ ยังเปิดเผย กรณีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และแรงงานต่างด้าวบางส่วนเดินทางหลัง สถานประกอบการบางแห่งทยอยยุติการดำเนินการว่า ในวันนี้ คาดว่า จะได้รับข้อมูลรายละเอียดการเดินทางจากทุกจังหวัด และมั่นใจว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ จะสามารถตามควบคุมดูแลให้ผู้ที่เดินทางกลับในพื้นที่ ปฏิบัติตามหลักการสาธารณสุข ทั้งการกักตนเอง และการป้องกันดูแล ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง